Liên kết đến website khác:
TIN GIÁO DỤC

Rèn cho học sinh biết cách tự học và đọc thêm tài liệu

01/02/2013 04:06 PM

 Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại Hội thảo đổi mới phương pháp học tập của HS tổ chức ở thành phố Hải Phòng ngày hôm nay 29/1. Tham dự còn có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam, Vụ trưởng Vụ GD Trung học (Bộ GD-ĐT) Vũ Đình Chuẩn và lãnh đạo Sở GD-ĐT, các Phòng cùng đông đảo thầy cô giáo, học sinh.

Các đại biểu tham gia tọa đàm
Các đại biểu tham gia tọa đàm 

Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng Đỗ Thế Hùng cho biết: Hải Phòng, đất học giàu truyền thống. Tỉ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT hàng năm đạt 98-99%, đỗ ĐH đạt gần 50%. Đặc biệt, mỗi năm có tới 70 giải HSG quốc gia và 18 năm liền thành phố hoa phượng đỏ có HSG đoạt giải quốc tế. Có được thành công này là do ngành GD Hải Phòng không ngừng đổi mới trong công tác chỉ đạo cũng như hoạt động chuyên môn. Và Hội thảo đổi mới phương pháp học tập của HS là nội dung thứ 4 trong chuỗi hoạt động đổi mới của ngành đã thực hiện thành công như: Hội thảo nâng cao chất lượng GV chủ nhiệm; Hội thảo đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; Hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS.

Thành công từ kinh nghiệm thực tiễn nên năm học 2012-2013 trước nhu cầu đổi mới mạnh mẽ của phương pháp GD, dạy học lấy HS làm trung tâm, khắc phục lối dạy truyền thụ một chiều, nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của HS, đặc biệt phương pháp dạy của thầy sẽ tác động đến phương pháp tự học của trò, do đó, tại Hội thảo này, nhiều tham luận, ý kiến đóng góp của các vị lãnh đạo trong ngành GD cũng như HS đã tập trung xoay quanh chủ đề giúp HS chọn phương pháp tự học phù hợp với năng lực cá nhân.

Các đại biểu tham gia tọa đàm
Tiết mục văn nghệ chào mừng

TS. Phạm Tuấn Hùng, Trưởng phòng GD Trung học chia sẻ: Mặc dù trong thời gian qua, ngành GD Hải Phòng đã có chú ý đến việc ĐMPP giảng dạy của thầy và thu được một số kết quả bước đầu, nhiều HS đã đạt được những thành tích nổi bật. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn không ít em chưa tìm ra được phương pháp học tập, đặc biệt là chưa có ý thức tự học để phát huy hết khả năng của mình. Trong rất nhiều các cuộc Hội thảo cấp cơ sở, những câu hỏi của các em HS về phương pháp học tập thế nào để tiếp thu bài nhanh, cách tạo hứng thú học tập cũng như loại bỏ áp lực, giải pháp đột phá giúp em học môn mình không yêu thích…, hay làm thế nào để tiếp thu bài tốt và hiểu bài nhanh đã khiến cho các nhà quản lý GD trăn trở.

Còn theo Phó trưởng phòng GD-ĐT Thủy Nguyên Phan Thị Lúy khi tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 142 HS cho thấy: HS không quan tâm bài học trên lớp chiếm từ 4,2%- trên 30% tùy từng môn học. HS thích học Tin học, Ngữ văn và Thể dục và không thích học Công nghệ, tiếng Anh…

Thạc sĩ Trần Độ, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Hải Phòng cho rằng “Tự học là chìa khóa của sự thành công”. Để có thể tự học một cách hiệu quả, mỗi HS cần phải có những đức tính cần thiết như tính tự giác, tính kỷ luật, sự nỗ lực và phải có một nghị lực đủ lớn. Ngoài cung cấp các cách tự học hiệu quả, các khách mời tham gia hội thảo cũng đã đưa ra nhiều phương pháp nhằm giúp các em làm bài kiểm tra hiệu quả và gợi ý các kỹ năng đọc sách tham khảo giúp ích được cho việc học của các em.

Nhiều đại biểu tâm đắc trước kinh nghiệm tự học của nữ sinh Lê Kim Cúc lớp 11B1- Trường THPT An Dương với thành tích điểm tổng kết môn thấp nhất là 9.0, cao nhất 9.7 và trung bình các môn học là 9.4. Cúc cho biết bản thân em có 9 bí quyết tự học như: Đặt ra mục tiêu phấn đấu và nỗ lực hết mình; Sắp xếp thời gian biểu; Tạo thói quen tự học; Tích cực năm bài ngay trên lớp; Biết áp dụng lý thuyết vào bài tập; Tìm cách ghi nhớ tốt nhất cho mình; Tìm đặc thù riêng từng bộ môn; Chú úy phần trình bày và hãy giữ gìn sức khỏe thật tốt.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao chủ đề Hội thảo nhằm giúp HS có phương pháp tự học hiệu quả. Hiện nay, phương pháp học tập thì có nhiều nhưng thầy cô giáo cần hỗ trợ, phải biết cách giúp HS chọn lựa phương pháp học tập cho bản thân phù hợp, đặc biệt giúp HS dần hình thành phương pháp tự học hiệu quả nhất. Đồng thời, rèn cho HS biết cách tự học và đọc thêm tài liệu. Tuy nhiên, phía nhà trường cần đổi mới kiểm tra, đánh giá, sử dụng ma trận đề thi; Đa dạng hóa hình thức dạy học, phải có thư viện điện tử, hướng dẫn HS cách sử dụng và khai thác tư liệu phục vụ học tập…

Theo Báo GD&TĐ - Việt Hoa